เรื่องราวของ Markus Zoitl

ดนตรีมีบทบาทสำคัญมากในชีวิตของ Markus Zoitl ตั้งแต่วัยเด็ก เมื่ออายุได้ 16 ปี นักเปียโนผู้คลั่งไคล้ เขาได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักสร้างออร์แกน หลังจากมีประสบการณ์จนเป็นมืออาชีพมาหลายปี แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าสำหรับเขา “เสียงคือสิ่งที่ฉันต้องการมุ่งความสนใจ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้” 

สูญเสียการได้ยินและหูอื้อ

…เมื่อสามปีที่แล้ว ในขณะที่อยู่บนจุดสูงสุดในอาชีพของเขา วันหนึ่ง Markus ตื่นขึ้นมา และสังเกตได้ว่าหูข้างซ้ายของเขารู้สึกอัดแน่น และการได้ยินแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด แพทย์ หู คอ จมูก วินิจฉัยเบื้องต้น และให้รักษาตามอาการ จนภายหลังพบว่า Markus มีปัญหาการได้ยินที่หูชั้นกลาง ในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้เขาสูญเสียการได้ยินอย่างกะทันหันในทันที

เมื่อการได้ยินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Markus เขาจึงได้หาวิธีรักษา โดยใช้เครื่องช่วยฟังเสียงระบบนำเสียงผ่านกระดูก “ADHEAR” ซึ่งสามารถติดที่หลังหูของเขาได้ ซึ่งเขาก็พึงพอใจกับเสียงจากอุปกรณ์ช่วยเหลือนี้และเขาก็สามารถปรับตัวกับการใช้งานได้ดี แต่เขาก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับอาชีพการงานของเขา แพทย์ของเขาจึงแนะนำให้รักษาด้วย “BONEBRIDGE” ซึ่งเป็นการผ่าตัดฝังอุปกรณ์นำเสียงผ่านกระดูก ซึ่งไม่เพียงแต่ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ยังช่วยให้โครงสร้างตามธรรมชาติของหูชั้นกลางยังคงสภาพอยู่ตามเดิมอีกด้วย

ความหวังใหม่กับ BONEBRIDGE

ประมาณหนึ่งปี หลังจากที่เขาสูญเสียการได้ยินอย่างกะทันหัน เขาได้รับการผ่าตัดฝัง BONEBRIDGE และใช้เครื่องประมวลเสียงของ SAMBA เบื้องต้นนั้นสามารถใช้งานได้ดี

แต่ Markus ต้องการที่จะได้ยินรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเสียงออร์แกน ความแตกต่างของออร์แกนในแต่ล่ะยุคสมัย รวมถึงเสียงของออร์แกนที่มีความแตกต่างกันไป ดังนั้น การปรับจูนเครื่องประมวลเสียงเครื่องแรกของเขาจึงอาจจะยังไม่สามารถตรงตามความชอบของเขา Markus จึงได้เปลี่ยนมาใช้ SAMBA 2 เพื่อได้รับการได้ยินที่มีความละเอียดมากขึ้น

 

“วิศวกรของ MED-EL ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการปรับแต่งคุณภาพเสียงของเครื่องทั้งสองให้เหมาะสมกับความชอบของผมในการรับฟังเสียงดนตรีที่มีความแตกต่างกัน เมื่อฟังเสียงด้วย BONEBRIDGE เครื่องประมวลเสียงควรปิดกั้นทุกสิ่งที่ฉันไม่ต้องการได้ยิน สิ่งนี้ใช้ได้ผลดีกับ SAMBA 2 เพราะเสียงของ SAMBA 2 จะค่อย ๆ เข้าใกล้ “การได้ยินตามธรรมชาติ” โดยเฉพาะกับเสียงที่ดัง” Markus กล่าว

 

Markus กังวลกับอาชีพของเขา เนื่องจากมันเป็นเรื่องใหญ่หลังจากที่เขาสูญเสียการได้ยินที่หูซ้าย ลูกค้าของเขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร? แต่ตั้งแต่ได้รับการผ่าตัดฝังเครื่อง เขาก็ประสบความสำเร็จในความชอบ ในอาชีพที่เขารัก นี่แสดงให้เห็นว่า การทำงานของเครื่อง BONEBRIDGE และการปรับตัวของเขาทำให้ได้ผลรับที่ดีเช่นนี้

“เมื่อจิตรกรใส่แว่นวาดภาพ ไม่มีใครสงสัยว่า เขาสามารถทำได้หรือไม่ ในกรณีของนักดนตรีที่มีปัญหาการได้ยิน เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะมีข้อสงสัยอยู่บ้างว่าเขาจะทำได้ไหม” และนี่ก็ทำให้เห็นแล้วว่าว่าผู้ที่สูญเสียการได้ยินที่ใช้ BONEBRIDGE ยังสามารถทำงานจนประสบความสำเร็จในวิชาชีพที่จำเป็นต้องมีการได้ยินเสียง หรือใช้เสียงได้ ด้วยความรัก ความหลงไหลในเสียงดนตรี และวินัยที่จะช่วยส่งเสริมทำให้เขาก้าวข้ามผ่านข้อจำกัดที่คนอื่นอาจมองว่าทำไม่ได้ ให้เกิดขึ้นได้

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *