เครื่องช่วยฟัง

เครื่องช่วยฟัง

ใกล้จะเข้าเดือนแห่งวันหยุดแล้ว หลายคนคงกำลังเตรียมตัวที่จะไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึง ซึ่งหนึ่งในวิธีเดินทางที่จะเป็นช้อยส์แรก ๆ ที่ถูกเลือกนั้นก็คือการเดินทางด้วยเครื่องบิน เนื่องจากประหยัดเวลาอีกทั้งยังสะดวกสบาย แต่สำหรับคนที่ใส่เครื่องช่วยฟังอยู่อาจกำลังกังวลว่าควรเตรียมตัวอย่างไรให้เหมาะสม วันนี้เรามีเช็คลิสต์สิ่งของที่จะช่วยทำให้การเดินทางของคุณในครั้งนี้เต็มไปด้วยความสุขไร้ความกังวลมาแนะนำกันค่ะ

สิ่งของจำเป็นที่ควรพกติดตัวไว้ก่อนจะขึ้นเครื่อง

  • แบตเตอรี่สำรอง / พาวเวอร์แบงค์ การพกแบตเตอรี่สำรองเอาไว้จะช่วยคลายความกังวลที่อาจส่งผลให้คุณหมดสนุกกับทริปตรงหน้าเพราะไม่ได้ยินเสียงคู่สนทนาเนื่องจากแบตเตอรี่หมดได้ค่ะ 
  • ที่ชาร์จแบตเตอรี่ การเตรียมที่ชาร์จแบตเตอรี่เอาไว้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มแบตเตอรี่ของเครื่องช่วยฟังหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยให้การสนทนาของคุณไม่ขาดตอนอีกด้วย
  • ที่ดูดความชื้น การไปเที่ยวในสถานที่ที่ต่างออกไปจากเดิม อาจทำให้อุณภูมิรอบตัวและความชื้นรอบ ๆ มากขึ้นกว่าเดิม และซึ่งเครื่องดูดความชื้นจะช่วยยืดอายุให้กับเครื่องช่วยฟังที่คุณใช้ได้อีกด้วยค่ะ
  • ชุดทำความสะอาด การทำความสะอาดเครื่องช่วยฟังอยู่เสมอเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยได้ เพราะในชีวิตประจำวันเราอาจพบกับเชื้อโรคหรือแบคที่เรียรอบตัวและอาจทำให้เกิดการสะสมในบริเวณเครื่องช่วยฟังได้
  • อุปกรณ์เสริม การพกอุปกรณ์เสริมที่ช่วยขยายเสียงให้เครื่องช่วยฟังของคุณจะช่วยทำให้การสนทนากับคู่สนทนาตรงนั้นได้อย่างชัดเจน

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นข้อกังวลสำหรับผู้ใส่เครื่องช่วยฟังหากต้องเดินทางด้วยเครื่องบินคือ เสียงรบกวนโดยรอบ เช่นเสียงประกาศของเจ้าหน้าที่ในสนามบิน เสียงจอแจจากผู้คนโดยรอบ ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้เครื่องช่วยฟังไม่สามารถจับใจความคำพูดของเพื่อนร่วมทางได้ แม้จะหาวิธีหลีกเลี่ยงด้วยการเข้าไปอยู่ในพื้นที่สำหรับผู้พิการก็ตาม หรือหากรู้สึกว่ามีเสียงรบกวนมากเกินไป คุณสามารถลดระดับเสียงของเครื่องช่วยฟังเพื่อลดเสียงรบกวนรอบตัวได้เช่นกัน 

สำหรับหลายคนที่กังวลใจว่า หากขึ้นเครื่องแล้วจะต้องเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เรามีทริคง่าย ๆ ในการเตรียมตัวก่อนขึ้นเครื่องมาฝากอีกด้วยค่ะ

  • ไม่ควรเผลอหลับในช่วงที่ขึ้นและลงของเครื่องบิน เพราะหากแรงดันอากาศมีการเปลี่ยนแปลง คุณอาจไม่สามารถรับมือกับแรงดันอากาศเบื้องต้นได้ทัน หรือหากกังวลสามารถปิดเครื่องเอาไว้ในช่วงที่ขึ้นและลงเครื่องก่อนได้
  • แจ้งทางแอร์โฮสเตสว่าคุณเป็นผู้พิการทางการได้ยินและใส่เครื่องช่วยฟัง เพราะหากเกิดปัญหาขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยเหลือคุณได้ทันที
  • ไม่ควรใส่เครื่องช่วยฟังในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงเพราะอาจทำให้เครื่องช่วยฟังเสียหายได้
  • ไม่ควรละเลยกับประกาศที่ทางสายการบินประกาศ และควรปฏิบัติตัวตามอย่างถูกต้อง
  • เลือกจองที่นั่งบริเวณด้านหน้าของห้องโดยสาร เนื่องจากเครื่องยนต์จะอยู่บริเวณท้ายเครื่อง การนั่งบริเวณด้านหน้าจะช่วยลดเสียงก้องของเครื่องได้อีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังกังวลอยู่ว่า หากเราเป็นคนที่ใส่เครื่องช่วยฟังควรปฏิบัติตัวอย่างไร ก็สามารถนำคำแนะนำของทาง hearLIFE ไปใช้ได้เลยนะคะ และสำหรับใครที่หาข้อมูลเรื่องของอุปกรณ์เครื่องช่วยฟังอยู่ สามารถติดต่อเข้ามาทางเพจของ hearLIFE เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ 

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

#ประสาทหูเทียม #CochlearImplant #MEDEL #hearLIFE #การได้ยิน

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *