ไม่ได้ยินเสียงข้างเดียว

ไม่ได้ยินเสียงข้างเดียว

 

ปัจจุบันมลภาวะทางเสียงเกิดขึ้นได้เสมอ หลายคนพบว่าตนเองกำลังประสบกับปัญหาในด้านการได้ยินแบบไม่รู้ตัว ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุกันออกไป ทั้งหูอักเสบติดเชื้อ หูดับฉับพลัน ไม่ได้ยินเสียงข้างเดียว ส่งผลให้มีลักษณะการสูญเสียการได้ยินที่มีความแตกต่างกันออกไป แต่ในวันนี้เรามีเรื่องราวของการสูญเสียการได้ยินแบบหนึ่งข้างหรือ Single Side Deafness มาแนะนำให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการนี้และสามารถสังเกตตัวเองได้หากพบว่าตนเองกำลังเจอกับปัญหาด้านการได้ยินค่ะ

Single Side Deafness เป็นลักษณะของการสูญเสียการได้ยินเพียงข้างใดข้างหนึ่ง โดยอาจเกิดจาก Conductive hearing loss หรือ Sensorineural hearing loss หรือในบางคนมีประวัติเรื่องของอาการหูอื้อ บางคนแสดงอาการว่ามีการได้ยินเพียงข้างเดียว และหูอีกข้างได้ยินปกติ อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งแบบฉับพลันและแบบค่อย ๆ เกิดอาการจนสูญเสียการได้ยินไปตามเวลาโดยไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไรที่ทำให้เกิดอาการนี้ และเมื่อวัดจากระดับการได้ยินแล้วจะพบว่าระดับการได้ยินอยู่ในระดับหูตึงเล็กน้อยไปจนถึงหูหนวก (ตั้งแต่ 30 เดซิเบลขึ้นไป)

การสูญเสียการได้ยินเพียงหนึ่งข้างอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการรับเสียงจากภายนอก เนื่องจากเมื่อเราสูญเสียการได้ยินแล้ว มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดเสียงรบกวนในหู (Tinnitus) ซึ่งจะเกิดขึ้นกับหูในข้างที่ยังได้ยินอยู่ อีกทั้งอาจมีโอกาสเกิดอาการ Head Shadow effect ซึ่งทำให้พลังงานเสียงไม่ถูกส่งไปยังสมองและไม่เกิดการวิเคราะห์เสียงที่เกิดขึ้น และยังไม่เกิดการแยกความชัดเจนของเสียงพยัญชนะ เนื่องจากการได้ยินเพียงข้างเดียวอาจทำให้การแยกเสียงสระหรือพยัญชนะนั้นทำได้ยากมากยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้เราได้ยินเสียงผิดเพี้ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะในบริเวณที่สาธารณที่จะมีโอกาสจะพบเจอกับเสียงรบกงนรอบตัวได้มากกว่าปกติ

อย่างไรก็ตามการสูญเสียการได้ยินไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพียงหนึ่งข้างหรือสองข้างก็ควรได้รับการตรวจและรักษาตามอาการอย่างถูกต้อง อย่าทิ้งระยะเวลาหลังจากพบว่ามีความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหู เช่นมีอาการหูอื้อ ไม่ได้ยิน มีอาการปวดหัว มีหนองไหลออกมาจากบริเวณหู หรืออาการที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่ตั้งตัว ควรเข้าพบผู้เชี่ยวชาญและตรวจหาสาเหตุและรักษาหูของคุณให้ดีขึ้น เพราะ hearLIFE เราอยากให้คุณมีสุขภาพหูที่ดีและความสุขในทุกวันค่ะ

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

#ประสาทหูเทียม #CochlearImplant #MEDEL #hearLIFE #การได้ยิน

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *