หากพูดถึงการเดินทางด้วยเครื่องบินแล้ว บางครั้งเราอาจพบเจอกับความยุ่งยาก และมีสิ่งให้ต้องจดจำมากมาย โดยเฉพาะผู้ใช้งานประสาทหูเทียมในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางในแต่ละครั้ง เพราะนอกเหนือจากสิ่งของที่ใช้ส่วนตัวแล้ว ผู้ใช้งานประสาทหูเทียมอาจจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับการผ่านขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน และการบินด้วยเครื่องประสาทหูเทียมต้องทำอย่างไรกันบ้าง


ดังนั้น วันนี้เราจึงได้รวบรวม 6 สิ่งที่คุณควรรู้ในการเดินทางด้วยเครื่องบิน (สำหรับผู้ใช้งานประสาทหูเทียม) เพื่อให้ช่วยให้คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับวันหยุดได้อย่างเต็มที่

1. การเตรียมตัวในเดินทาง (สำหรับผู้ใช้งานประสาทหูเทียม)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานประสาทหูเทียม สิ่งสำคัญคือต้องขอข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการได้ยิน หรือ เจ้าหน้าที่ MED-EL ที่ดูแลท่านก่อนเดินทางด้วยประสาทหูเทียม เพื่อที่พวกเขาจะช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางของคุณได้

2. สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่ออยู่ที่สนามบิน

  • จุดเช็กอิน : โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าเราใช้งานประสาทหูเทียม เพื่อให้เขาบันทึกข้อมูลเราไว้ในระบบผู้เดินทาง
  • จุดตรวจสัมภาระ : ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่า เราเป็นผู้ใช้งานประสาทหูเทียม พร้อมกับแสดงบัตรประจำตัวผู้ใช้งานอุปกรณ์ประสาทหูเทียมแก่เจ้าหน้าที่ โดยบัตรประจำตัวนี้เจ้าหน้าที่ MED-EL จะออกให้กับผู้ใช้งานทุกท่าน เพื่อเก็บไว้ติดตัว และใช้เป็นการยืนยันตัวตนของเรา
  • จุดประตูรักษาความปลอดภัย : แนะนำให้ปิดเครื่องประมวลผลเสียงของคุณ เพื่อหลีกเลี่ยงเสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์หรือการลบโปรแกรม 

หากผ่านประตูรักษาความปลอดภัย หรือ เมื่อคุณอยู่ใกล้เครื่องส่งสัญญาณ RF จนแผนที่ตัวเครื่องประมวลเสียงเกิดความเสียหาย สามารถตั้งโปรแกรมใหม่ได้ง่าย ๆ ที่ศูนย์เมดเอล หรือ โดยเจ้าหน้าที่วิศวกรคลินิก

3. โหมดเครื่องบิน (Airplane mode หรือ Flight mode)

โหมดเครื่องบินสำหรับเครื่องประมวลเสียง เหมือนกับโหมดเครื่องบินสำหรับโทรศัพท์ ซึ่งการเปิดใช้งานโหมดเครื่องบินเครื่องประมวลเสียง ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ของเราไม่ทำให้ระบบนำร่องและระบบสื่อสารของเครื่องบินถูกรบกวนได้

ก่อนออกเดินทาง ตรวจสอบให้แน่ใจทุกครั้งว่า คุณเปิดใช้งานเครื่องประมวลเสียงในโหมดเครื่องบินแล้ว คุณสมบัตินี้เรารับประกันคุณสามารถใช้งานประสาทหูเทียมได้อย่างราบรื่น โดยไม่รบกวนระบบการสื่อสารของเครื่องบินอย่างแน่นอน

4. การตั้งค่าเครื่องประมวลผลเสียง MED-EL ให้อยู่ในโหมดเครื่องบิน

สำหรับโหมดเครื่องบินจะมีเฉพาะเครื่องประมวลผลเสียงรุ่นใหม่ล่าสุดของเราได้แก่ RONDO 3 และ SONNET 2 โดยสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • สำหรับเครื่องประมวลเสียงรุ่น RONDO 3

การเปิดการใช้งานโหมดเที่ยวบิน: 

ขั้นตอนที่ 1 : ปิดเครื่องประมวลเสียงและรออย่างน้อย 2 วินาที

ขั้นตอนที่ 2 : เปิดเครื่องประมวลเสียงแล้วรอจนกว่าไฟแสดงสถานะหลักจะกะพริบเป็นสีน้ำเงินเป็นครั้งแรก

ขั้นตอนที่ 3 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2 (รอบ 2)

ขั้นตอนที่ 4 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2 (รอบ 3)

ขั้นตอนที่ 5 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2  (รอบ 4)

จะขึ้นไฟสีแดงกะพริบสั้น ๆ เพื่อยืนยันว่าโหมดเที่ยวบินได้รับการเปิดใช้งานสำเร็จแล้ว หากคุณไม่เห็นแสงสีแดงให้ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 ถึง 5 ใหม่อีกครั้ง

ปิดการใช้งานโหมดเที่ยวบิน

ขั้นตอนที่ 1 : ปิดเครื่องประมวลเสียงและรอ 2 วินาที

ขั้นตอนที่ 2 : เปิดเครื่องประมวลเสียง

เพียงเท่านี้ก็กลับมาใช้งานโหมดปกติแล้ว 

  • สำหรับเครื่องประมวลเสียงรุ่น SONNET 2

การเปิดการใช้งานโหมดเที่ยวบิน: 

ขั้นตอนที่ 1 : ปิดเครื่องประมวลเสียงและรออย่างน้อย 2 วินาที

ขั้นตอนที่ 2 : เปิดเครื่องประมวลเสียงแล้วรอ 2 วินาที

ขั้นตอนที่ 3 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2 (รอบ 2)

ขั้นตอนที่ 4 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2 (รอบ 3)

ขั้นตอนที่ 5 : ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 และ 2  (รอบ 4)

จะขึ้นไฟสีแดงกะพริบสั้น ๆ เพื่อยืนยันว่าโหมดเที่ยวบินได้รับการเปิดใช้งานสำเร็จแล้ว หากคุณไม่เห็นแสงสีแดงให้ทำซ้ำขั้นตอนที่ 1 ถึง 5 ใหม่อีกครั้ง

ปิดการใช้งานโหมดเที่ยวบิน

ขั้นตอนที่ 1 : ปิดเครื่องประมวลเสียงและรอ 2 วินาที

ขั้นตอนที่ 2 : เปิดเครื่องประมวลผลเสียง

เพียงเท่านี้ก็กลับมาใช้งานโหมดปกติแล้ว

แล้วแม้ว่าคุณจะใช้งานเครื่องประมวลเสียงโหมดเครื่องบิน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะ โหมดเครื่องบินไม่ได้หมายความว่าตัวประมวลผลเสียงของคุณปิดสนิท โหมดเครื่องบินจะยังคงช่วยให้คุณได้ยินเสียงรอบตัว เพียงแต่เครื่องประมวลเสียงของคุณจะไม่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้เท่านั้นเอ (อุปกรณ์ภายนอก หมายถึง การใช้งานเชื่อมต่อเครื่องประมวลเสียงกับแอปบนสมาร์ตโฟน เช่น AudioKey 2)

นอกจากนี้ ก่อนเครื่องบินขึ้น คุณสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ต้อนรับบนเครื่องบินได้ว่า เราเป็นผู้ใช้งานประสาทหูเทียม และอาจจะขอคำแนะนำในเรื่องต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษ ในขณะที่ท่านใช้งานโหมดเครื่องปิด หรือ อาจปิดการใช้งานเครื่องประมวลเสียงอยู่

5. การเชื่อมต่อเครื่องประมวลเสียงกับระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน

โดยปกติแล้วบนเครื่องบินมีแจ็ค 3.5 มม. ดังนั้น สามารถใช้ฝาครอบแบตเตอรี่ FM (ดังในภาพ) ในการเชื่อมต่อ สำหรับเครื่องประมวลเสียงรุ่น SONNET และสายเคเบิลพร้อมฝาครอบแบตเตอรี่ จากนั้นก็สามารถใช้งานได้ (ระบบความบันเทิงบนเครื่องบิน สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เครื่องประมวลเสียงรุ่น SONNET เท่านั้น ไม่สามารถใช้งานผ่านระบบบลูทูทได้)

6. ช่องทางการติดต่อ เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมในการเดินทางด้วยประสาทหูเทียม

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางด้วยประสาทหูเทียมต่าง ๆ สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านการได้ยินที่ดูแลคุณได้ หรือ ติดต่อเจ้าหน้าที่ MED-EL ได้ที่

Facebook : hearLIFE ThailandLine: @hearlifeth หรือโทร 02-693-9411

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *