บ้านหมุน

บ้านหมุน

ปัจจุบันหลายคนจะพบว่าตนเองมีอาการเวียนหัว ทรงตัวไม่ค่อยอยู่หรือที่เรียกอาการแบบนี้ว่า บ้านหมุน มักจะคิดไปว่าอาจเป็นเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือใช้งานร่างกายตัวเองหนักเกินไปจึงทำให้เกิดอาการแบบนี้ขึ้น แต่อันที่จริงแล้วคุณอาจกำลังพบกับโรคที่เกิดขึ้นกับหูได้ถึง 2 โรคอย่างโรคหินปูนเกาะกระดูกหูและโรคตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด ซึ่งหากปล่อยไว้มีโอกาสที่จะเป็นอันตรายกว่าเดิมได้

อันตรายไม่ทันตั้งตัวกับ 2 โรคทางหู

โรคทางหูมักมีผลต่อการทรงตัวหรืออาจพบว่ามีอาการเวียนหัวเกิดขึ้นได้ เนื่องจากภายในระบบหูมีอวัยวะที่ใช้ควบคุมการทรงตัวอยู่ ซึ่งมีโอกาสที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตอีกด้วย และเราเองสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ดังนี้

โรคหินปูนเกาะกระดูกหู เกิดจากการที่มีหินปูนเกิดขึ้นอย่างผิดปกติบริเวณหูชั้นกลางในจุดที่เป็นช่องทางติดต่อกันระหว่างหูชั้นกลางกับหูชั้นใน ทำให้เสียงไม่สามารถผ่านเข้าไปยังหูชั้นในได้ โดยสามารถสังเกตอาการได้จาก อาการเวียนหัว บ้านหมุน มีเสียงดังในหูหรือเกิดอาการหูอื้อเกิดขึ้น บางรายอาจเกิดการสูญเสียการได้ยินได้หากปล่อยทิ้งไว้นาน

โรคตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด เป็นโรคที่มีอาการคล้ายคลึงกันแต่ลักษณะและอาการที่มักพบจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป โดยปกติแล้วภายในหูชั้นในจะมีอวัยวะที่มีหน้าที่ควบคุมการทรงตัวจะมีตะกอนหินปูนที่สามารถขยับไปมาโดยไม่หลุดได้เพราะหินปูนก้อนนี้จะทำหน้าที่รับรู้การเคลื่อนไหวของศรีษะ หากก้อนหินปูนหลุด ซึ่งอาจมีสาเหตุที่หลุดได้หลายสาเหตุ สำหรับคนที่อายุน้อยกว่า 50 ปี สาเหตุที่พบได้มากที่สุดคือการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และหากพบในคนที่อายุมากกว่า 50 ปีสาเหตุที่พบได้มากที่สุดคือความเสื่อมของวัย หรือเกิดจากการติดเชื้อหรือเป็นโรคบริเวณหูชั้นในที่สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ สามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้จากอาการเวียนหัว บ้านหมุน ไม่สามารถยกศรีษะได้ แต่จะไม่มีอาการมีเสียงดังในหูหรือหูอื้อร่วม บางรายอาจมีโอกาสเป็น ๆ หาย ๆ หรือเมื่อรักษาหายแล้วก็อาจมีโอกาสที่จะเป็นได้อีกครั้งเช่นกัน

2 โรคที่กล่าวมาข้างต้นเรียกได้ว่าระดับความรุนแรงอาจดูแตกต่างกัน แต่หากปล่อยไว้ก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้นะคะ อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีอาการผิดปกติเกิดขึ้นควรเข้าพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อหาทางรักษาให้หายให้เร็วที่สุดนะคะ ไม่แนะนำให้ปล่อยทิ้งไว้ เพราะ hearLIFE เราอยากให้คุณมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุข

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *