สปาหู

สปาหู

ในปัจจุบันการทำ สปาหู นั้นยังไม่มีหลักฐานการรับรองทางการแพทย์ ว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโรคหู หรืออาการต่าง ๆ ของหู ตามที่กล่าวอ้าง 

โดยขี้หูของคนเรานั้นเป็นสิ่งที่หูสร้างขึ้นเองตามทำธรรมชาติ ประกอบด้วยเอนไซม์ที่คอยปกป้องแบคทีเรีย และเชื้อราไม่ให้เกิดการเจริญเติบโตขึ้นภายในช่องหู ซึ่งขี้หูของแต่ละคนมีลักษณะ และปริมาณที่แตกต่างกันออกไป และร่างกายยังสามารถทำความสะอาดรูหูได้เองโดยธรรมชาติ การนำเทียนที่มีความร้อนใส่เข้าไปในรูหูอาจทำให้เกิดอันตรายต่อหูได้ เช่น ผนังช่องหูและเยื่อแก้วหูได้รับอันตรายจากความร้อน 

ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศ “เรื่อง ห้ามผลิต นําเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู รวมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค จากการใช้ผลิตภัณฑ์เทียนละลายขี้หู (Ear candle) เนื่องจากพบอันตรายร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการใช้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว”  มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2561 (PDF)

อันตรายจากการทำสปาหู มีดังนี้ 

  1. แผลไหม้ เกิดได้จากเทียนที่ใช้ อาจทำให้เกิดแผลไหม้ขึ้นที่หู หรือใบหน้าได้ หากไม่ระมัดระวัง 
  2. เยื่อแก้วหูทะลุ เนื่องจาก แรงดันจากความร้อนของเทียนที่ใช้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อเยื่อแก้วหูได้
  3. ขี้หูอุดตัน เกิดจากการสะสมของขี้เทียนที่ไหลย้อนกลับเข้าไปในรูหู 
  4. สูญเสียการได้ยิน โดยปกติแล้วเราไม่ควรนำสิ่งแปลกปลอมใด ๆ เข้าไปในรูหู เพราะจะทำให้เกิดอันตราย และอาจเกิดความเสี่ยงที่หูจะเกิดการบาดเจ็บ จนทำให้สูญเสียการได้ยินได้

สปาหู ไม่สามารถรักษาอาการเหล่านี้ได้ 

  • ไม่สามารถ ดูดขี้หูให้สะอาด ได้ ทั้งยังส่งผลให้เกิดความสกปรกของหูเพิ่มขึ้น จากขี้เทียนที่เกิดจากการเผาไหม้
  • ไม่สามารถ ลดอาการคันหู คัดจูมก น้ำมูกไหล ได้ หากใครที่เป็นภูมิแพ้ ควันจากสปาอาจยิ่งทำให้อาการแย่ลงได้
  • ไม่สามารถ รักษาอาการไซนัส ไข้หวัด ภูมิแพ้ เจ็บคอ เจ็บหู ได้ เพราะว่า ความร้อนของสปาหูไม่สามารถส่งไปถึงโพรงจมูกได้ รวมถึง คอ ก็เช่นเดียวกัน 
  • ไม่สามารถ ลดอาการปวดเมื่อย จากความดันสูงความดันต่ำ ได้ เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่เกี่ยวข้องกับหู
  • ไม่สามารถรักษา ภาวะหูตึง ได้ เนื่องจาก อาการหูตึงเกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทที่หูชั้นใน ซึ่งเป็นการเสื่อมสภาพแบบถาวรไม่สามารถรักษาให้เซลล์ประสาทหูฟื้นคืนกลับมาสภาพเดิมได้
  • ไม่สามารถรักษา ระบบการทรงตัวไม่ดี น้ำในหูไม่เท่ากัน ได้ เนื่องจาก ความร้อนของสปาหูไม่สามารถส่งไปถึงหูชั้นในได้
  • ไม่สามารถ ผ่อนคลาย ลดความเครียด ได้ เนื่องจาก ความผ่อนคลาย หรือความเครียดที่ลดลงหลังทำสปาหู เกิดมาจากความเชื่อของตัวผู้ทำเอง ไม่ได้เกี่ยวกับการทำสปาหูใด ๆ ทั้งสิ้น

การทำ สปาหู ยังไม่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ เนื่องจากมีความเสี่ยง และยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการทำสปาหูจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อหู 

ดังนั้น เราจึงไม่ควรนำสิ่งแปลกปลอมใด ๆ ใส่เข้าไปในรูหูของเรา การดูแลทำความสะอาดหู นั้นสามารถทำได้โดยใช้เพียงแค่ผ้าขนหนูสะอาด ชุบน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เช็ดทำความสะอาดบริเวณรอบใบหูก็เพียงพอแล้ว หากท่านใดที่มีปัญหาเกี่ยวกับหู หรือการได้ยิน ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อได้รับการรักษาที่ถูกต้อง 

หากท่านใดสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับ เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม สามารถติดต่อมาได้ที่ hearLIFE เรามีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับทุกปัญหาการได้ยิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาการได้ยินที่พร้อมให้คำปรึกษา และบริการ 

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโรคหูเพิ่มเติมได้ที่ บทความ

image by Freepik

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *