ได้ยิน

ได้ยิน

หลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า มนุษย์เรามีอวัยวะที่แบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งทั้ง 2 ฝั่งจะมีขนาดที่แตกต่างกันอยู่เล็กน้อย เช่น เท้าขวาที่จะใหญ่กว่าเท้าซ้าย หรือมือซ้ายมีทีความยาวที่มากกว่ามือขวา หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วในเรื่องของการ ได้ยิน ล่ะ เราจะได้ยินเสียงในเดซิเบลที่เท่ากันหรือไม่ วันนี้แอดมินไม่พลาดที่จะหาคำตอบมาฝากทุกคนแน่นอนค่ะ

ผลจากการวิจัยของ Ivonne Sininger, Ph.D ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ภาคศัลยศาสตร์ศรีษะและคอจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย, ลอสแองเจลิสซึ่งทำการวิจัยโดยการศึกษาการได้ยินของเด็กแรกเกิดมากกว่า 3,000 รายในช่วงเวลาก่อนออกจากโรงพยาบาลและพบว่า หูข้างซ้ายของเราสามารถปรับให้เข้ากับเสียงดนตรีได้กว่าและหูข้างขวาสามารถรับเสียงคำพูดได้ดีกว่า ซึ่งกลายเป็นว่าลบความเชื่อเก่า ๆ ว่าหูทำหน้าที่รับเสียงแบบเดียวกันทั้ง 2 ข้าง โดยมีระดับในการได้ยินที่เหมือนกันทั้งสองข้าง

อันที่จริงแล้วการทำงานของหูมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำงานร่วมกับสมอง โดยสมองซีกซ้ายจะทำหน้าที่ในด้านความคิดเชิงวิเคราะห์ แยกแยะ ความคิดในการใช้ตรรกะและเหตุผล ตัวเลขและยังรวมไปถึงภาษาที่ใช้ ส่วนสมองซีกขวาจะทำหน้าที่ในด้านความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการ ดนตรี และด้านอารมณ์ โดยสมองทั้งสองซีกจะทำงานแบบสลับข้างกัน โดยสมองซีกซ้ายจะทำงานโดยควบคุมร่างกายซีกขวา และสมองซีกขวาจะทำการควบคุมการทำงานของร่างกายซีกซ้ายแทน นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหูของเราสามารถตอบสนองในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

สำหรับคนที่สูญเสียการได้ยินมักจะสามารถสังเกตอาการของตนเองได้ในเบื้องต้นได้ว่าเมื่อสูญเสียการได้ยินในข้างซ้ายจะมีโอกาสที่จะพบว่าตนเองนั้นไม่เข้าใจอารมณ์หรือหากพบสถานการณ์ที่จะต้องเกิดการโต้เถียงกันแล้ว เรามีโอกาสที่จะไม่เข้าใจในสิ่งที่คู่สนทนาต้องการจะสื่ออารมณ์ออกมาได้ ในขณะเดียวกันเมื่อเกิดการสูญเสียการได้ยินข้างขวา อาจพบว่ามีโอกาสที่เราจะสูญเสียความสามารถในการให้เหตุผลเชิงตรรกะหรือระบบคงามคิดในด้านการแยกแยะในด้านเหตุผลหรือสิ่งของที่ลดลงกว่าเดิมได้

อ่านถึงตรงนี้แล้วใครที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ หู หรือกำลังสงสัยอาการที่เกิดขึ้นกับหูของคุณเอง หวังว่าข้อมูลเรื่องนี้จะช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณได้นะคะ และหากใครที่อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับหูเพิ่มเติม หรือรู้สึกว่า ควรทำการตรวจการได้ยินเพื่อทดสอบการได้ยินของตนเอง สามารถติดต่อมาที่ hearLIFE เพื่อสอบถามข้อมูลได้เลยนะคะ  เพราะ hearLIFE เราอยากให้คุณมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุขในทุกวันค่ะ

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

#ประสาทหูเทียม #CochlearImplant #MEDEL #hearLIFE #การได้ยิน

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *