ปวดหู

ปวดหู

หลายคนมักประสบกับอาการ ปวดหู อย่างไม่ทราบสาเหตุ หลายครั้งอาจคิดว่าไม่เป็นอะไรมาก แค่คิดว่าใช้งานบริเวณหูหนัก ทำให้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับอาการเจ็บป่วยมากนัก อันที่จริงแล้วทราบไหมคะว่าอาการปวดหูอาจร้ายแรงมากกว่าที่คิด เพราะมีโอกาสที่เราจะเกิดอาการ หูชั้นนอกอักเสบ ได้ในอนาคต

หูชั้นนอกอักเสบ อาการปวดที่ไม่ควรมองข้าม

หูชั้นนอกอักเสบ (Otitis Externa) เป็นอาการปวดบริเวณที่สามารถพบได้และมีโอกาสที่เกิดขึ้นได้ง่ายมากเพราะเกิดจากภาวะที่หูชั้นนอกเกิดการอักเสบซึ่งสามารถเกิดจากอาการติดเชื้อในรูหู หรือไม่ได้ติดเชื้อก็ได้ จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมจึงเป็นภาวะหูชั้นนอกอักเสบได้

เรามักพบว่าภาวะหูชั้นนอกอักเสบสามารถเกิดได้หลังจากที่มีน้ำเข้าไปในรูหูและไม่ไหลออก บางคนเกิดอาการนี้หลังจากที่แคะหูซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดอาการอักเสบได้ แพทย์หลายคนเรียกอาการนี้ว่า “หูนักว่ายน้ำ” (Swimmer’s ear)

อาการที่มักจะพบเมื่อเป็น หูชั้นนอกอักเสบ

  • ปวดหู เจ็บภายในรูหู
  • มีอาการบวมแดง
  • คันหรือระคายเคืองภายในรูหู
  • มีของเหลวหรือหนองไหลออกมาจากรูหู
  • มีอาการหูอื้อเกิดขึ้น หลายคนมักเป็นชั่วคราวและบางคนมีโอกาสที่จะเป็นอาการหูอื้อถาวร

ทั้งนี้อาการที่เกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละบุคคลโดยเบื้องต้นจะเริ่มจากอาการเล็ก ๆอย่างการ ปวดหู และปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการที่เกิดอย่างที่แจ้งไปข้างต้น อีกทั้งภาวะ หูชั้นนอกอักเสบ สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยทำให้หลายคนอาจละเลยกับอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นได้

การป้องกันภาวะหูชั้นนอกอักเสบ

  • ไม่ควรแคะ แกะ หรือเช็ดทำความสะอาดภายในรูหูลึกจนเกิดไป ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการบวมแดงภายในรูหูและอักเสบในเวลาต่อมา
  • ไม่ควรล้างหูด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อบ่อยครั้ง เนื่องจากหูสามารถทำความสะอาดตัวเองโดยหูจะทำการขับขี้หูออกมาภายนอกได้
  • หากมีสิ่งสกปรก รู้สึกว่ามีน้ำภายในหู หรือหากต้องการทำความสะอาดหู ให้ใช้เพียงผ้าสะอาดห่อปลายนิ้วก้อยแล้วเช็ดทำความสะอาดก็เพียงพอแล้ว

อ่านถึงตรงนี้หลายคนที่กำลังกังวลว่าการ ปวดหู ของเราเรามีอาการของภาวะ หูชั้นนอกอักเสบ หรือเปล่า สามารถสังเกตอาการได้ด้วยตัวเองนะคะ และหากพบว่าเรามีอาการของภาวะหูชั้นนอกอักเสบอยู่ ควรเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านของหูเพื่อทำการรักษาก่อนที่จะเกิดอะไรร้ายแรง ไม่ควรหาวิธีรักษาด้วยวิธีการที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะ hearLIFE เราอยากให้คุณมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุขในทุกวันค่ะ 

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *