หูอื้อ

หูอื้อ

เคยไหม เวลาที่เราเดินทางขึ้นที่สูงอย่างเช่น การขึ้นเขา การขึ้นเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งการลงลิฟต์ก็ตาม หลาย ๆ ครั้งที่มักจะรู้สึกได้ว่ามีอาการ หูอื้อ เกิดขึ้น ซึ่งเป็นอาการที่สร้างความรำคาญใจให้กับคนชอบเที่ยวก็ว่าได้ สำหรับอาการหูอื้อแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเราจะต้องรับมือกับอาการหูอื้อแบบนี้อย่างไร วันนี้แอดมินมีคำแนะนำมาฝากกันด้วยค่ะ

ทำไมจึงเกิดอาการหูอื้อจากการขึ้นที่สูง

อาการหูอื้อเกิดจากท่อยูสเตเชียนซึ่งมีหน้าที่ปรับความดันภายในหูชั้นกลางให้เท่ากับภายนอกเพื่อให้เกิดความสมดุลของร่างกาย ซึ่งท่อยูสเตเชียนจะทำงานผิดปกติเมื่อพบว่าร่างกายเจอแรงดันอากาศที่ต่างจากเดิมที่เร็วจนเกินไป เช่นการขึ้นเครื่องบิน หรือการขึ้นลิฟต์ที่มีความสูงมากและการเดินเร็วขึ้นเร็วเกินไป อาการหูอื้อที่เกิดจากแรงดันอากาศยังมีโอกาสที่จะเกิดอาการอื่น ๆ ร่วมได้อีกด้วยเช่น อาการเวียนหัว อาการเสียงดังในหูหรืออาการปวดหูได้เช่นกัน

ถ้าขึ้นที่สูงจะรับมือกับอาการ หูอื้อ อย่างไร

  • ทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอเมื่อจะต้องออกเดินทาง แนะนำให้เสริมภูมิคุ้มกันให้กับตนเองเพราะหากเป็นหวัดหรือเกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นก็อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบบริเวณโพรงจมูกและมีโอกาสที่จะส่งผลกระทบต่อท่อยูสเตเชียนได้
  • หากพบว่ามีอาการป่วยโดยเกิดอาการในบริเวณโพรงจมูก ควรรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น จะช่วยทำให้ท่อยูสเตเชียนกลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติได้เร็วขึ้น
  • การกลืนน้ำลายหรือเคี้ยวหมากฝรั่งก่อนจะเดินทางด้วยเครื่องบินจะช่วยทำให้ท่อยูสเตเชียนทำงานอยู่ตลอด บางคนอาจใช้วิธีการเคลียร์หูแบบเดียวกับการดำน้ำในช่วงเครื่องบินกำลังลงเพื่อช่วยลดอาการหูอื้อที่อาจเกิดขึ้นได้
  • การหาวก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้ท่อยูสเตเชียนขยับและทำงานอยู่ตลอด ซึ่งจะทำให้ช่วยลดอาการหูอื้อที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคลอีกด้วย

สำหรับใครที่มีแพลนที่กำลังจะไปเที่ยวทางไกล หรือมีแพลนว่าจะต้องขึ้นเครื่องบินอยู่ สามารถใช้วิธีเหล่านี้เพื่อช่วยลดอาการหูอื้อที่มาจากแรงดันอากาศเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่เป็นอันตรายค่ะ แต่หากใครพบว่าหูของตนเองมีอาการผิดปกติแนะนำให้ทุกท่านไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งหากมีอะไรที่ร้ายแรงทางแพทย์จะสามารถวินิจฉัยได้อย่างตรงจุดอีกด้วย เพราะ hearLIFE เราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุขในทุกวันค่ะ

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

#ประสาทหูเทียม #CochlearImplant #MEDEL #hearLIFE #การได้ยิน

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *