ภัยเงียบ อาการหูอื้อ

 

ภัยเงียบ อาการหูอื้อ

หากให้ทุกคนลองนึกถึงประสบการณ์ของโรคที่เคยเกิดขึ้นกับหูของเราอาการ หูอื้อ จะต้องโผล่มาในอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน วันนี้ hearLIFE จะพาทุกท่านไปหาคำตอบเกี่ยวกับสาเหตุ และลักษณะของอาการ เพื่อที่จะสามารถเตรียมตัวรับมือกับโรคดังกล่าวได้

หูอื้อ คืออะไร ?

คือ ภาวะที่การได้ยินของเรานั้นมีประสิทธิภาพที่ลดลง และความคมชัดของเสียงที่ลดลงด้วย โดยจะมีเสียงรบกวนต่าง ๆ ในหู มีตั้งแต่เสียงโทนทุ้มต่ำ ไปจนถึงโทนแหลมสูง เช่น เสียงอื้อ ที่เราคุ้นเคย หรือเสียงหวีดแหลม และเสียงซ่าในหู เป็นต้น สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งสองข้าง หรืออาจเกิดขึ้นข้างเดียวก็ได้ อาการส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถรับรู้ได้ด้วยตัวเอง แต่ในบางกรณีอาการอาจค่อย ๆ เป็น ไม่สามารถสังเกตด้วยตัวเองได้ ต้องอาศัยปัจจัยจากภายนอก เช่น เปิดโทรทัศน์เสียงดังมากกว่าปกติ หรือเรียกแล้วไม่ค่อยได้ยิน เป็นต้น

สาเหตุของอาการ หูอื้อ

สาเหตุของอาการเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ขี้หูอุดตัน และสามารถร้ายแรงได้ถึง แก้วหูทะลุ หรือโรคหูชั้นกลางอักเสบ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็นสองปัจจัยหลัก ๆ คือ ปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายในร่างกาย ดังนี้

ปัจจัยภายนอก

  • มีสิ่งแปลกปลอมตกค้างอยู่ในรูหู เช่น น้ำเข้าหู หรือเศษฝุ่น เป็นต้น
  • อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีเสียงดังมากกว่าปกติ เช่น คอนเสิร์ต เสียงประทัด หรือเสียงเครื่องจักรจากการทำงาน เป็นต้น
  • เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วกับความดันในหู เช่น การขึ้นเครื่องบิน การดำน้ำ หรือการขึ้นที่สูง เป็นต้น

ปัจจัยภายใน

  • ประสาทหูเสื่อมตามวัย สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากที่มีอายุมากขึ้น
  • ความเครียด หากหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติที่เกิดขึ้นจากความวิตกกังวล จะส่งผลให้มีอาการหูอื้อได้เช่นกัน เนื่องจากหูชั้นในนั้นมีความไวต่อของเหลวภายในร่างกาย และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดก็สามารถทำให้เกิดภาวะดังกล่าวได้เช่นกัน
  • เกิดการอักเสบจากการติดเชื้อที่หูชั้นนอก ติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา จากสภาพแวดล้อม โดยส่วนใหญ่มักจะพบในผู้ที่ว่ายน้ำ และมีน้ำค้างอยู่ในรูหูเป็นเวลานาน  
  • เกิดการอักเสบจากการติดเชื้อที่หูชั้นกลาง ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากการติดเชื้อจากไข้หวัด ส่งผลให้จุลินทรีย์สามารถเข้าไปยังช่องว่างหลังแก้วหู
  • ภาวะเรื้อรังจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ไมเกรน เป็นต้น

 หูอื้อ(3)

หากมีอาการ หูอื้อ ควรทำอย่างไร ?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น อาการหูอื้อนั้นสามารถเกิดได้จากทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายในร่างกาย เราสามารถรับมือกับอาการเบื้องต้นได้ ดังนี้

  • หากเกิดจากภายนอก เช่น น้ำเข้าในหู ให้เอียงหัวเพื่อระบายน้ำออก หากยังไม่หาย ให้ดึงใบหูขึ้นไปด้านบน และด้านหลังเพื่อให้ช่องหูอยู่ในแนวตรง ค่อย ๆ กระโดด และเขย่าเล็กน้อยเพื่อเอาน้ำออก ในกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงของความดันในหู เช่น นั่งเครื่องบิน ดำน้ำ หรือขึ้นที่สูง ให้บีบจมูกแล้วค่อย ๆ กลืนน้ำลาย รวมไปถึงการหายใจออกแรง ๆ และการหาว จะสามารถช่วยบรรเทาอาการเบื้องต้นได้ เนื่องจากเป็นการระบายลมที่คั่งอยู่ในหูออก
  • หากเกิดจากภายใน เช่น ความเครียดสะสม ควรหากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย หรือการฟังเสียงดนตรีเบา ๆ เพื่อผ่อนคลายความเครียด รวมถึงการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องที่เป็นสาเหตุของอาการ เช่น ไข้หวัด เป็นต้น

หากอาการรุนแรงขึ้น เป็นอย่างต่อเนื่องไม่หาย จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา หากปล่อยไว้นานจนสายเกินไป อาจทำให้สูญเสียการได้ยินได้ 

สรุปได้ว่า อาการ หูอื้อ คือ การที่เราได้ยินเสียงรบกวนภายในหู เช่น เสียงอื้อ เสียงหวีด ในระดับโทนเสียงตั้งแต่เสียงทุ้มต่ำ จนถึงเสียงแหลมสูง ในกรณีที่อาการไม่ได้รุนแรงมาก สามารถรักษาเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง แต่หากไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์ และในผู้ป่วยในบางรายหากไม่สามารถรักษาให้หายได้ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ก็สามารถเลือกสวมใส่ เครื่องช่วยฟัง เพื่อที่จะสามารถกลับมาได้ยินเสียงที่เป็นปกติอีกครั้ง 

 

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโรคหูเพิ่มเติมได้ที่ บทความ

image by Freepik

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *