ประสาทหูเทียม รีวิว

ประสาทหูเทียม รีวิว

ประสาทหูเทียม รีวิว จากผู้ใช้งานจริง !

“ถ้าคุณไม่ยอมรับตัวเอง ทุกคนก็จะไม่ยอมรับในตัวคุณ”

คำพูดจากบทสัมภาษณ์ของคุณจิราวรรณ์ ปัญญากาวิน หรือคุณอุ๋ย ในวัย 52 ปี ผู้ใช้งานประสาทหูเทียมมานานถึง 6 ปี 

เธอเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีความฝันเหมือนอย่างคนทั่ว ๆ ไป คือการได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ ได้ไปเที่ยวในที่ที่อยากไป ได้ออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ แต่แล้วสิ่งที่เธอต้องการกลับต้องมาพังทลาย

ในตอนที่เธอรู้ตัวว่าเธอได้สูญเสียการได้ยินไป เธอมืดทั้งแปดด้าน “ไม่รู้ว่าต้องดำเดินชีวิตต่อไปอย่างไรดี รู้สึกว่าชีวิตที่มีมันไร้ความหมาย ฉันยังต้องการทำงานต่อไป ฉันไม่ได้ต้องการที่จะพึ่งพาคนอื่น เนื่องจากชีวิตก็ไม่ได้ร่ำรวยขนาดที่จะลาออกจากงานได้ เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงของคนที่หมดความหวัง

ทั้งนี้ ด้วยงานที่เธอทำต้องคอยติดต่อสื่อสารกับผู้คนอยู่ตลอด ใช้การสื่อสารเป็นหลัก มันจึงเป็นอุปสรรคสำคัญในชีวิตของเธอในตอนนี้ 

“ทว่า ในโชคร้ายก็ย่อมมีโชคดีเสมอ” เราต้องเข้าใจกันก่อนว่า การผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมนั้น มีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ภาครัฐได้อนุมัติใช้สิทธิ์การเบิกจ่ายค่าเครื่องประสาทหูเทียม ดังนั้น ด้วยการที่เธอทำงานรับราชการ ทำให้เธอสามารถเข้าถึงโอกาสการรักษาตรงนี้ได้ 

เราต้องยอมรับความจริงให้ได้ก่อนว่าประสาทหูของเรามันเสื่อมลง เธอได้รับคำแนะนำต่าง ๆ มากมายให้เข้ารับการผ่าตัดเพื่อฝังประสาทหูเทียม “ชีวิตมันไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ถ้าหากไม่ผ่าตัดชีวิตก็จะเหมือนเดิม ถ้าเราผ่าตัด มันอาจจะพลิกชีวิตเราเลยก็ได้” เธอกล่าว  

หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัด เธอต้องใช้เวลาในการปรับตัว และฝึกฝนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการฟัง และการพูด ในช่วงระหว่างที่เธอเข้ารับการฝึกฝน เธอกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงฝึกฝนคือกำลังใจจากตัวเอง “เราต้องมั่นใจก่อน ว่าเราจะมีชีวิตอยู่อย่างไร ถ้าเราอยากเติบโต เราก็ต้องก้าวไปข้างหน้า”

ด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้า หลังจากเธอได้เข้ารับผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม เพียงไม่นานเธอสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ งานที่เธอต้องสื่อสารกับผู้คน เธอก็สามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม เธอยอมรับกับเราตามตรงว่าเธอโชคดีที่คนรอบข้าง และครอบครัวเข้าใจในสิ่งที่เธอกำลังเผชิญ

“ในตอนที่พี่ต้องคุยกับคนแปลกหน้า หรือต้องประสานงานกับคนอื่น พี่ก็จะบอกเลยว่า ขอโทษนะคะ พี่ผ่าตัดประสาทหูเทียมมา บางทีพี่อาจขอฟังซ้ำ” หลังจากที่ประโยคนี้สิ้นสุดลง ทุกคนที่คุยด้วยก็จะตอบกลับมาว่า “ไม่เป็นไรเลยพี่ ไม่มีปัญหา เราสามารถสื่อสารกันได้” เธอกล่าวด้วยความตื้นตันใจ

“ทุกคนให้โอกาสเรา เราก็ต้องให้โอกาสตัวเองด้วย” เธอกล่าวต่ออีกว่า อยากให้ทุกคนที่มีปัญหาทางการได้ยิน หรือบกพร่องต่าง ๆ ให้ลุกขึ้นสู้ ไม่อยากให้ท้อถอย เราต้องปรับตัว และอยู่ร่วมกันในสังคมให้ได้ เพราะ “ถ้าคุณไม่ยอมรับตัวเอง ทุกคนก็จะไม่ยอมรับในตัวคุณ”

ในปัจจุบัน คุณจิราวรรณ์ ปัญญหากาวิน หรือคุณอุ๋ย ใช้งานเครื่องประมวลเสียงรุ่น RONDO3 

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> RONDO3 <<

  • เพิ่มเติม ภาครัฐได้อนุมัติใช้สิทธิ์การเบิกจ่ายค่าเครื่องประสาทหูเทียม สำหรับผู้ที่อยู่ในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ
  • ในเด็กแรกเกิดที่อายุไม่เกิน 5 ปี สามารถเข้ารับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมได้ตามสิทธิ์ในระบบบัตรทอง ตามประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

หากท่านใดสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับ เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม สามารถติดต่อมาได้ที่ hearLIFE เรามีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับทุกปัญหาการได้ยิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาการได้ยินที่พร้อมให้คำปรึกษา และบริการ

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโรคหูเพิ่มเติม หรือ ประสาทหูเทียม รีวิว จากผู้ใช้งานจริง ได้ที่ บทความ

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

สามารถฟังบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่าง 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *