ปวดหู

ปวดหู

อาการ ปวดหู อาจดูเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่หลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เนื่องจากคิดว่าอาการปวดหูที่เจอ ไม่ได้เป็นปัญหามากนัก หลายคนพบว่า อาการปวดหูที่เจอสามารถหายได้เองหรือบางคนรู้สึกว่า อาการปวดหูที่เจอมักจะเป็น ๆ หาย ๆ สุดท้ายจึงเผลอละเลยกับสิ่งที่เจออยู่ ในความจริงแล้วอาการ ปวดหู อาจอันตรายมากกว่าที่คิดได้นะคะ แถมการปวดหูอาจไม่ได้เกิดในบริเวณหูเพียงอย่างเดียวเท่านั้น วันนี้แอดมินเลยมีเรื่องของอาการ ปวดหู มาเล่าให้ทุกคนฟังกันค่ะ

สาเหตุของอาการ ปวดหู

ต้องทราบก่อนว่าอาการปวดหูนั้นเป็นสัญญาณของโรคที่เกิดขึ้นบริเวณหูได้ อย่างหูชั้นนอกอักเสบ หรือสามารถบอกได้ว่ามีอาการปวดอักเสบในบริเวณที่มีความสัมพันธ์กับทางหู อาการปวดหูอาจมีอาการอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่นมีของเหลวไหลออกจากรูหู มีอาการหูอื้อเกิดขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหูออกมาได้ 2 อย่างคือ การเกิดอาการปวดจากในช่องหู และการปวดอาการปวดจากนอกช่องหู

สาเหตุที่เกิดอาการปวดหูที่เกิดจากในช่องหู

อาจเกิดจากอาการอักเสบที่เกิดขึ้นได้ทั้ง 3 ส่วน ทั้ง หูชั้นนอก หูชั้นกลาง หูชั้นใน ในบางคนอาจเกิดจากน้ำเข้าหูและทำการเช็ดหูอย่างรุนแรง หรือบางคนคิดว่าการมีขี้หูอยู่ในช่องหูเท่ากับหูของเราไม่สะอาด จึงทำการแคะหรือปั่นหู จนทำให้เกิดการถลอกในบริเวณภายในช่องหูก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหูได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหูที่เกิดจากภายนอกหู

หากมีอาการปวดหูแต่เมื่อทำการตรวจวินิจฉัยแล้วพบว่าภายในรูหูปกติ อาจสงสัยได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหูอาจเกิดมาจากนอกช่องหูได้ เช่นปวดหูเนื่องจากฟันผุ มีฟันคุดที่ไปกดบริเวณเส้นประสาท รากฟันอักเสบ รวมไปถึงมีบาดแผลติดเชื้อในบริเวณช่องปาก หรือบางคนอาจเกิดอาการปวดหูเนื่องจากทอนซินอักเสบ เนื่องจากมีปลายประสาทที่รับความรู้สึกสัมพันธ์กับภายในรูหูนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตพบว่าตนเองมีอาการปวดหู ถึงแม้จะเป็น ๆ หาย ๆ ก็ตามควรเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและทำการรักษาต่อไป ก่อนที่จะเกิดปัญหาร้ายแรงในอนาคตได้นะคะ หรือหากพบปัญหาในด้านการได้ยินเกิดขึ้นสามารถติดต่อเข้ามาที่ hearLIFE เพื่อรับคำแนะนำหรือปรึกษากับนักแก้ไขการได้ยินเบื้องต้นได้เลยนะคะ เพราะ hearLIFE เราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุขในทุกวันค่ะ

 

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *