ประสาทหูเทียม (cochlear implant)

ประสาทหูเทียม (cochlear implant)

ในปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่าง ๆ มีอิทธิพลต่อการดำเดินชีวิตประจำวันของเราไม่ว่าจะเป็น ระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย สมาร์ตโฟน  หรือคอมพิวเตอร์ แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่า มีอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถเป็นเปลี่ยนชีวิตของคน คนหนึ่งไปได้อย่างสิ้นเชิง นั่นก็คือ ประสาทหูเทียม (cochlear implant) เป็นนวัตกรรมที่สามารถเปลี่ยนให้คนที่สูญเสียการได้ยิน สามารถกลับมาได้ยินอีกครั้ง 

ทำไม ประสาทหูเทียม ถึงเรียกว่าเทคโนโลยีแห่งความสำเร็จ ?

ในวันที่โลกพัฒนาเทคโนโลยีและต่างแข่งขันกันอย่างไม่หยุดย่อน รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็เช่นกัน

ประสาทหูเทียม (cochlear implant) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อทดแทนการทำงานของหูชั้นในที่ได้รับความเสียหาย ช่วยให้สามารถกลับมาได้ยินอีกครั้ง โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะประกอบไปด้วย 2 ส่วน สามารถแบ่งได้ดังนี้ อุปกรณ์ภายนอก และอุปกรณ์ภายในร่างกาย  
  • อุปกรณ์ภายนอก (Audio Processor) เป็นไมโครโฟนที่คอยทำหน้าที่รับเสียงจากภายนอกรอบตัวมาประมวลผล เพื่อส่งตรงไปยังอุปกรณ์อีกชนิดที่ได้รับการผ่าตัดฝังไว้ในหูชั้นใน
  • อุปกรณ์ภายใน (Implant) เมื่อได้รับสัญญาณที่ส่งมาจากอุปกรณ์ภายนอกแล้ว อุปกรณ์ชนิดนี้จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงที่ได้รับให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า จากนั้นสัญญาณจะถูกส่งต่อไปเพื่อกระตุ้นประสาทการได้ยิน และส่งต่อไปยังสมองเพื่อแปลความหมายของเสียงที่ได้รับ

จะเป็นอย่างไร หากคนที่สูญเสียการได้ยินไป สามารถกลับมาได้ยินอีกครั้ง ?

หากสูญเสียการได้ยินไป คงทำให้ใครหลาย ๆ คนยากที่จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติอย่างที่เคยเป็นได้ โดยภาวะการสูญเสียการได้ยิน สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กำเนิด หรือหลังกำเนิดก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียการได้ยินระดับรุนแรง (เสียงที่ได้ยินเบาที่สุดคือ 90 เดซิเบล)

แต่เราก็ต้องยอมรับกันตามตรงว่า ประสาทหูเทียม ขึ้นชื่อว่า เทียม แน่นอนว่าไม่สามารถเปรียบเทียบได้กับประสาทหูเดิมตามธรรมชาติของเรา ทั้งนี้ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน การฟัง และการพูดหลังผ่าตัด ดังนั้น ประสาทหูเทียม จึงเป็นดั่งปาฏิหาริย์ที่สามารถนำพาผู้คนที่สูญเสียการได้ยิน ให้กลับมายังโลกแห่งเสียงอีกครั้ง 

ภาระค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดฝัง ประสาทหูเทียม (cochlear implant)

การผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมนั้นมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาหลังจากนั้น ไม่ได้จบเพียงแค่ค่าผ่าตัด ทั้งยังมีค่าแบตเตอรี่ ค่าบำรุงรักษา และค่าอะไหล่ต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายเองหลังจากประกันจากบริษัทสิ้นสุดลง

ดังนั้น เวลาจะเลือกผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม ควรเลือกบริษัทที่มีบริการหลังการขายที่ครอบคลุม และข้อเสนอที่ชัดเจน เพื่อที่จะสามารถลดค่าใช้จ่าย และเพื่อเพิ่มความสบายใจให้กับตัวเราเองอีกด้วย 

ในปัจจุบันภาครัฐได้อนุมัติใช้สิทธิ์การเบิกจ่ายค่าเครื่องประสาทหูเทียม ข้างละ ไม่เกิน 850,000 บาท สำหรับผู้ที่อยู่ในระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ และในเด็กแรกเกิดที่อายุไม่เกิน 5 ปี สามารถเข้ารับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมได้ตามสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทอง ตามประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เมื่อปี พ.ศ. 2564 

ตามที่กล่าวไว้ ประสาทหูเทียม เป็นหนึ่งในปาฏิหาริย์ของผู้ที่สูญเสียการได้ยิน ที่ทำให้สามารถกลับมาได้ยินเสียงอีกครั้ง และสามารถทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติทั่วไป ถึงแม้ค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างสูงสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ในการเบิก แต่อะไรจะดีไปกว่าการที่เราสามารถกลับมาได้ยินเสียงอีกครั้งล่ะ ?

เป็นอย่างไรกันบ้างครับวันนี้กับเรื่อง ประสาทหูเทียม ความมหัศจรรย์แห่งเทคโนโลยี หากเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม สามารถทักมาสอบถามกับทางเราได้เลย

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโรคหูเพิ่มเติมได้ที่ บทความ

image by Freepik

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *