เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม 

เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม 

ปัญหาการสูญเสียการได้ยิน เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเดินชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มของการเกิดภาวะดังกล่าวมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การเลือกอุปกรณ์ช่วยฟังจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ วันนี้ hearLIFE จะพาทุกท่านมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง เครื่องช่วยฟัง กับ ประสาทหูเทียม เพื่อให้เพื่อน ๆ เข้าใจ และเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

เครื่องช่วยฟัง 

เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ขยายเสียงจากภายนอกให้ได้ยินชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยอุปกรณ์จะมีขนาดพอดีหู ส่วนความชัดเจนของเสียงจะขึ้นอยู่กับประสาทหูที่เหลืออยู่ของผู้ป่วย ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

  • ไมโครโฟน (Microphone) ทำหน้าที่รับเสียงจากภายนอก แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ตัวเครื่องที่ด้านนอกจะมีช่องสำหรับรับฟังเสียง ซึ่งสามารถอยู่บริเวณด้านหน้า ด้านบน หรือด้านหลังก็ได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องช่วยฟัง โดยไมโครโฟนจะมีทั้งหมด 3 ชนิดได้แก่ ไมโครโฟนแบบใช้สนามแม่เหล็ก (Magnetic) ไมโครโฟนแบบเซรามิค (Ceramic) ไมโครโฟนแบบไฟฟ้า (Electret) ปัจจุบัน ไมโครโฟนแบบไฟฟ้า จะถูกนำมาใช้ในเครื่องช่วยฟังสมัยใหม่
  • เครื่องขยายเสียง (Amplifiers) จะอยู่ภายในตัวเครื่องช่วยฟัง มีปุ่มปรับเพิ่ม หรือลดความดังของเสียงได้ตามต้องการ ทำหน้าที่ขยายสัญญาณที่ส่งมาจากไมโครโฟนให้ดังเพิ่มขึ้น  การขยายสัญญาณจะมีมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับกำลังขยาย และกำลังขยายสูงสุดของเครื่องช่วยฟัง
  • ลำโพง (Receiver) ทำหน้าที่ส่งต่อสัญญาณที่ได้รับการขยายแล้ว จากพลังงานไฟฟ้าแปลงเป็นพลังงานกล และทำการแปลงเป็นพลังงานเสียงเพื่อส่งต่อออกไป โดยปกติแล้ว Receivers จะอยู่ภายใน แต่ก็มี Receiver ที่อยู่ด้านนอก พบได้ในเครื่องช่วยฟังแบบกล่อง หรือเครื่องช่วยฟังแบบ RIC (Receiver In Canal)

เหมาะสำหรับ ผู้ที่สูญเสียการได้ยินแต่ไม่สามารถรักษาด้วยการใช้ยา หรือการผ่าตัดได้ ในผู้ป่วยบางรายปฏิเสธที่จะเข้ารับการผ่าตัด จึงเลือกจะใส่เครื่องช่วยฟังแทน

  • ข้อดี
  1. ราคาประหยัดกว่าประสาทหูเทียม
  2. ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ทำให้สามารถปรับแต่งเสียงได้หลากหลาย
  3. เมื่อสวมใส่แล้วสามารถถอดออกได้
  • ข้อจำกัด
  1. ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาการสูญเสียการได้ยินในระดับรุนแรงมาก
  2. ประสิทธิภาพการได้ยินจะขึ้นอยู่กับสภาพของหูชั้นใน

ประสาทหูเทียม 

ประสาทหูเทียม เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะเข้าไปทำหน้าที่ทดแทนการทำงานของหูชั้นในที่ได้รับความเสียหาย โดยจะส่งสัญญาณเสียงเข้าสู่เส้นประสาทการได้ยิน และส่งต่อให้สมองสามารถแปลความหมายของเสียงได้ อุปกรณ์ชิ้นนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ

  • อุปกรณ์ภายนอก (Audio Processor) เป็นไมโครโฟนที่คอยทำหน้าที่รับเสียงจากภายนอกรอบตัวมาประมวลผล เพื่อส่งตรงไปยังอุปกรณ์อีกชนิดที่ได้รับการผ่าตัดฝังไว้ในหูชั้นใน
  • อุปกรณ์ภายใน (Implant) เมื่อได้รับสัญญาณที่ส่งมาจากอุปกรณ์ภายนอกแล้ว อุปกรณ์ชนิดนี้จะทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงที่ได้รับให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า จากนั้นสัญญาณจะถูกส่งต่อไปเพื่อกระตุ้นประสาทการได้ยิน และส่งต่อไปยังสมองเพื่อแปลความหมายของเสียงที่ได้รับ

เหมาะสำหรับ ผู้ที่สูญเสียการได้ยินในระดับรุนแรงมาก หรือผู้ที่มีความเสียหายของหูชั้นใน และไม่ติดปัญหาในการเข้ารับการผ่าตัดเพื่อฝังประสาทหูเทียม

  • ข้อดี
  1. ผู้ป่วยที่มีปัญหาการได้ยินในระดับรุนแรงมาก ให้สามารถกลับมาได้ยินเสียงอีกครั้งได้
  2. เด็กที่ได้รับการผ่าตัดปลูกฝังประสาทหูเทียมตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา และการพูด เทียบเท่าเด็กปกติได้
  • ข้อจำกัด
  1. ผู้ป่วยต้องเข้ารับการผ่าตัด เพื่อฝังประสาทหูเทียม
  2. มีราคา และค่าใช้จ่ายที่สูง
  3. เสียงที่ได้รับอาจไม่เป็นธรรมชาติ เมื่อเทียบกับเครื่องช่วยฟัง
  4. ต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์ และปรับการตั้งค่าอย่างสม่ำเสมอ

เลือกอะไรดี ? 

การเลือก เครื่องช่วยฟัง กับ ประสาทหูเทียม ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ระดับความรุนแรงของการสูญเสียการได้ยิน สภาพของหูชั้นใน งบประมาณ รวมถึงความแตกต่างของเครื่องแต่ละรุ่นที่ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ก่อนตัดสินใจ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินอาการ และได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม

ตารางระดับการสูญเสียการได้ยิน

ระดับเสียง (เดซิเบล)           ระดับอาการ ลักษณะอาการ
26 – 40 หูตึงเล็กน้อย จะไม่ได้ยินเสียงพูดเบา ๆ
41 – 55 หูตึงปานกลาง จะไม่ได้ยินเสียงพูดเบา ๆ

เข้าใจเสียงพูดในระยะ 3 – 5 ฟุต

56 – 70 หูตึงมาก ต้องพูดเสียงดัง ๆ ถึงจะเข้าใจความหมาย และมีความลำบากในการฟังขณะอยู่ในที่มีเสียงรบกวน
71 – 90 หูตึงรุนแรง เมื่อตะโกนหรือใช้เครื่องขยายเสียง จะได้ยินเสียง แต่เสียงที่ได้รับจะไม่ชัดเจน
90 ขึ้นไป หูหนวก เมื่อตะโกนหรือใช้เครื่องขยายเสียงจะไม่ค่อยได้ยิน และไม่เข้าใจคำพูด

สรุป ทั้ง เครื่องช่วยฟัง และประสาทหูเทียม ต่างมีข้อดีและข้อจำกัดของการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป การเลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุดขึ้นอยู่กับความต้องการ และระดับของการสูญเสียการได้ยินของแต่ละบุคคล อย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์เมื่อมีปัญหาทางการได้ยิน เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด หากสายเกินไปคุณอาจสูญเสียการได้ยินไปอย่างถาวร

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทความที่ผมนำมาฝากในวันนี้ หากใครที่กำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกเครื่องช่วยฟัง หรือ ประสาทหูเทียม ผมหวังว่าบทความที่ทุกคนได้อ่านจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย 

หากท่านใดสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับ เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม สามารถติดต่อมาได้ที่ hearLIFE เรามีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับทุกปัญหาการได้ยิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาการได้ยินที่พร้อมให้คำปรึกษา และบริการ

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับโรคหูเพิ่มเติมได้ที่ บทความ

image by Freepik

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *