หูอื้อ หูตึง หูหนวก

 

อาการ หูอื้อ หูตึง หูหนวก หลายคนอาจเคยได้ยินอาการเหล่านี้ แต่ทราบหรือไม่ว่าแต่ละอาการมีความแตกต่างกันอย่างไร โดยในวันนี้ hearLIFE จะพาทุกท่านไปรู้จักกับอาการทั้งสามประเภท พร้อมเปรียบเทียบความแตกต่าง และสาเหตุ เพื่อให้เข้าใจอาการเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น

หูอื้อ

เริ่มจาก อาการหูอื้อ จะมีลักษณะอาการเกี่ยวกับการได้ยินเสียงรบกวนภายในหูต่างๆ เช่น เสียงอื้อ เสียงหวีดแหลม เสียงแมลง หรืออาจจะเป็นเสียงซ่าๆ ในหู

ส่วนสาเหตุของอาการ เกิดได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น เช่น ขี้หูอุดตัน ภาวะเครียด ความดันโลหิตสูง ไปจนถึงระดับร้ายแรง อย่าง แก้วหูทะลุ โรคหูชั้นกลางอักเสบ หรือประสาทหูเสื่อม เป็นต้น

หูตึง

หูตึง

ถัดมาเป็น อาการหูตึง ลักษณะอาการ เกิดการได้ยินเสียงที่เบาลงกว่าปกติจากที่เคยได้ยิน หรือบางครั้งเวลาฟังผู้อื่นพูด หรือการฟังเสียงต่างๆ จากภายนอก จะได้ยินผิดเพี้ยนไปจากเดิม ส่งผลทำให้เข้าใจความหมายของข้อความนั้นต่างออกไป จนทำให้ต้องได้รับเสียงที่ดังมากกว่าคนทั่วไป

ส่วนสาเหตุของอาการ เกิดได้จากหลายปัจจัย เบื้องต้นเกิดจาก ขี้หูอุดตัน แก้วหูอักเสบ หรือความเสื่อมของร่างกาย และอาจร้ายแรงไปจนถึง โรคหูชั้นกลางอักเสบ เป็นต้น

หูหนวก

หูหนวก

สุดท้าย อาการหูหนวก อย่างที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า อาการหูหนวก คือการที่ไม่ได้ยินเสียงใดๆ เลย หรืออาจได้ยินเสียงเบาลงในบางช่วง สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กำเนิดหรือเกิดขึ้นในภายหลัง

สาเหตุของอาการ ส่วนใหญ่เกิดจาก ภาวะพันธุกรรม โรคประสาทหูเสื่อม การได้รับบาดเจ็บในประสาทหู หรือการฟังเสียงดังเป็นเวลานานจนเกินไปก็สามารถทำให้เกิด อาการดั่งกล่าวได้

ตารางการเปรียบเทียบอาการ หูอื้อ หูตึง หูหนวก เบื้องต้น

อาการ ลักษณะอาการ สาเหตุ แนวทางการรักษา
หูอื้อ ได้ยินเสียงรบกวนภายในหู ขี้หูอุดตัน แก้วหูทะลุ โรคหูชั้นกลางอักเสบ โรคประสาทหูเสื่อม ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ภาวะเครียด ขึ้นอยู่กับสาเหตุ แพทย์อาจสั่งยา หูฟังลดเสียงรบกวน หรือแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
หูตึง ได้ยินเสียงเบาลง เข้าใจคำพูดลำบาก ขี้หูอุดตัน แก้วหูทะลุ โรคหูชั้นกลางอักเสบ โรคประสาทหูเสื่อม ความเสื่อมของร่างกาย ขึ้นอยู่กับสาเหตุ แพทย์อาจสั่งยา หูฟังช่วยฟัง หรือแนะนำให้ผ่าตัด
หูหนวก ไม่ได้ยินเสียงใดๆ เลย หรือได้ยินเสียงบางช่วงเท่านั้น โรคประสาทหูเสื่อม แก้วหูทะลุ ภาวะพันธุกรรม ขึ้นอยู่กับสาเหตุ แพทย์อาจแนะนำให้ใส่เครื่องช่วยฟัง หรือผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียม

รูปภาพเพิ่มเติม

สรุปได้ว่าอาการ หูอื้อ หูตึง หูหนวก เป็นอาการที่ส่งผลโดยตรงต่อการได้ยินและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก โดยในแต่ละอาการมีความแตกต่างกันทั้งลักษณะ สาเหตุ และแนวทางการรักษา ดังนั้นหากท่านใดที่พบว่ามีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อที่จะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที เพราะ hearLIFE อยากให้คุณมีสุขภาพหูที่ดีและมีความสุข

 

หากท่านใดสนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับ เครื่องช่วยฟัง ประสาทหูเทียม สามารถติดต่อมาได้ที่ hearLIFE เรามีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมรองรับทุกปัญหาการได้ยิน และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาการได้ยินที่พร้อมให้คำปรึกษา และบริการ

image by Freepik

Line Official : @hearlifeth

Facebook: https://www.m.me/hearlifethai

หรือโทร 02-693-9411

 

Tags

No responses yet

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *